Trong bài học lần này, mìnhsẽ hướng dẫn các bạn tạo lên 1 con boss với khả năng phát hiện ra chúng ta khi chúng ta mon men đến gần nó trong 1 khoảng cách nhất định. Còn khi chúng ta đi cách xa nó thì nó lại không phát hiện ra chúng ta nữa. Đây có thể coi là 1 bài học nâng cao 1 chút.
Trước khi bắt đầu mình muốn ôn lại cho các bạn 1 chút về toán học, thực ra mình không giỏi toán. Chỉ là yêu cầu của bài này cần phải biết cách tính khoảng cách giữa 2 điểm thì mới có thể đặt điều kiện cho con quái vật đuổi theo chúng ta khi ta tiến vào địa phận của nó được nên mình mới tìm hiểu về công thức này. Chứ trước kia toán mình lười học lắm. hehe.
► Công thức tính khoảng cách giữa 2 điểm
Giả sử chúng ta có 2 điểm A và B có tọa độ lần lượt làTương tự chúng ta có tọa độ của người chơi và tọa độ của con boss. Chúng ta dựa vào công thức trên để tính toán khoảng cách hiện tại giữa boss và nhân vật :))
► Danh sách các components sử dụng
Components | Palette group | Name |
---|---|---|
Canvas | Drawing and animation | Canvas1 |
ImageSprite (5) | Drawing and animation | Obj_Monster, Obj_Player, btn_Left, btn_Right, obj_Detected |
Clock (3) | Sensors | Player_Moving, Monster_Animation, Cheking_Distance |
Sound | Media | Sound1 |
Label | User Interface | Label1 |
► Danh sách các Blocks đặc biệt sử dụng
Blocks | Drawer | Purpose |
---|---|---|
Math | Lấy căn bậc 2 | |
text | Gộp nhiều chuỗi hay biến tạo thành 1 chuỗi | |
Control | Đặt điều kiện cho 1 sự việc nào đó | |
Math | Làm tròn giá trị thập phân | |
Procedure | Hàm tính khoảng cách giữa player với monster | |
ImageSprite | Sự kiện xảy ra khi nhấn vào | |
ImageSprite | Sự kiện xảy ra khi nhả tay rao |
► Gợi ý phương pháp thực hiện
- Sử dụng- Sau khi đã biết được chiều rộng và cao chính xác của Screen, đưa
2 bước bên trên nhằm giúp cho việc sắp xếp bố cục, cũng như bố trí vị trí các phần tử của chúng ta được dễ dàng và chính xác hơn.
- Trước hết ta sẽ xử lý đến phần chuyển động của nhân vật khi nhấn phím điều khiển trái và điều khiển phải. Khi ta nhấn thì nhân vật sẽ chạy về hướng tương ứng đồng thời thay đổi trạng thái hình ảnh thành hình ảnh đang chuyển động. Nhân vật chuyển động được bằng clock
- Tiếp đến ta sử dụng clock
- Tạo 1 hàm với tên gọi là
- Cuối cùng sử dụng clock
Trên đây là toàn bộ những gì bao gồm trong bài học lần này. Chi tiết về bài học các bạn theo dõi video hướng dẫn bên trên nhé! Các bạn có thể tải về file nguồn cũng như file hình ảnh hoặc file block trong bài học bằng các link bên dưới!
DOWNLOAD (pass: chiaseonline) | |||
---|---|---|---|
Image (zip) | Audio (zip) | Block (png) | Project (aia) |
Download | None | Download | Download |
Những hướng dẫn của bạn rất hữu ích, mình rất thích những video hướng dẫn của bạn. i like it <3. Bạn có thể hướng dẫn mình cách tạo App có thể chạy ẩn ( như zalo chẳng hạn) . thoát ra rồi mà vẫn hoạt động ấy, mình định làm app đến thời gian mình định thì nó rung và phát 1 đoạn nhạc. thanks
ReplyDeleteApp Inventor ko thể chạy ngầm được bạn nhé. tuy nhiên hiện tại đã có ng lập trình thêm extension cho app inventor có thể làm việc đó. Tuy nhiên extension đó họ bán chứ ko free.
Deletethanh kiều ^^
ReplyDeleteAdd, hôm nào rảnh hướng dẫn mọi người cách upload app làm từ ai2 và thunkable lên googleplay đi. Nếu được thì hướng dẫn luôn cách thêm admod kiếm tiền trên thunkable luôn nhé. thanks add. luôn ủng hộ add <3 <3 . nhớ ra nhìu video nữanha. t coi hết video của ad rồi, mò sang video nước ngoài mà nó nói k hỉu :))
ReplyDelete